หมวดหมู่: กสทช.

NBCTฐากร ตณฑสทธ2


กสทช.เคาะร่างกม. อนุมัติกรมประชาฯ โฆษณา 6 นาที/ชม.

         ไทยโพสต์ * เปิดแนวทางหารายได้ของกรมประชาสัม พันธ์ กสทช.อนุมัติให้มีโฆษณา ได้สูงสุดไม่เกิน 8 นาทีต่อชั่วโมง และทั้งวันห้ามเกินชั่วโมงละหกนาที และแบ่งเวลาให้บุคคลอื่น แต่ห้ามมุ่งเน้นกำไร

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ยกร่างประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ............ เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยสาระของ ร่างประกาศฉบับนี้ คือ การ ประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ การหารายได้จากการโฆษณา ของกรมประชาสัมพันธ์ ตาม มาตรา 20 แห่งพระราช บัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551

         ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 27 วรรค หนึ่ง (6) และ (24) แห่งพระ ราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจ การโทรคมนาคม พ.ศ.2553 และมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ประกอบข้อ 10 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 9/2561 เรื่อง มาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2561

       กสทช.จึงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์เพิ่มเติม ดังนี้ 4.3 ผู้รับใบอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ประเภทกิจการ บริการ สาธารณะ ประเภทที่สาม กล่าวคือ กรมประชาสัมพันธ์อาจหารายได้ตาม ข้อ 4.1 หรือโฆษณาบริการทางธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมก็ได้ แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกินชั่วโมงละแปดนาที โดยเมื่อรวมเวลาโฆษณา ตลอดทั้งวันเฉลี่ยแล้วต้องไม่เกินชั่วโมงละหกนาที และสามารถหา รายได้จากการแบ่งเวลาให้บุคคลอื่นดำเนินรายการ และ รายได้จากการขอรับบริจาค สนับสนุนหรืออุดหนุนก็ได้ เมื่อรวมรายได้แล้ว จะต้องเป็นไปเท่าที่จำเป็นและเพียงพอต่อการผลิตรายการตามวัตถุประสงค์โดยต้องไม่เป็นการมุ่งต่อการแสวงหากำไรทางธุรกิจ แต่ทั้งนี้ หากรวมรายได้ดังกล่าวแล้วเกินความจำเป็น และเพียงพอต่อการผลิตรายการตามวัตถุประสงค์ให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน.

กสทช.เผย Q1 พบใช้งานมือถือ โทรเสียงลด 13%

         ไทยโพสต์ * นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขา ธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลของสำนักงาน กสทช. พบว่า ไตรมาส 1 ปี 2561 ปริมาณการใช้งานโทรศัพท์ด้วยเสียงโดยตรงผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ลดลงจากไตรมาส 4 ปี 2560 ถึง 13% โดยไตรมาส 4 ปี 2560 มีปริมาณการโทร.อยู่ที่ 8,900 ล้านนาที ขณะที่ไตรมาส 1 ปี 2561 มีปริมาณการโทร.อยู่ที่ 7,700 ล้านนาที เมื่อ ดูข้อมูลปริมาณการใช้งานอินเทอร์ เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ไตรมาส 1 ปี 2561 พบว่าเพิ่มขึ้นจากไตร มาส 4 ปี 2560 ถึง 16.95% โดยเพิ่มจาก 1,033,022 เทราไบต์ เป็น 1,208,046 เทราไบต์ แสดงให้เห็นว่าคนไทยเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานจากที่โทร.หากันด้วยเสียงผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยตรง เป็นการโทร.หากันผ่านอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้วยแอปพลิเคชัน อาทิ Line WhatsApp skype Messenger KakaoTalk หรือแอปพลิเคชันอื่นๆ แทน

        "ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้งานดาต้าผ่านโทรศัพท์ที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทย สวนทางกับการโทร.หากันโดยตรงด้วยเสียงผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลดลง อาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นการโทร.หากันผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่แทน เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน" นายฐากรกล่าว.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!