หมวดหมู่: การศึกษา

1aaaA5DERM


นศ.มีเดียอาตส์ มจธ. ชนะเลิศการประกวดแอนิเมชัน และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันระดับเอเชีย

      หนังสั้นแอนิเมชัน เรื่อง 'VIRTUAL'ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตการทำงานของคนในวัยเริ่มต้นทำงาน สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ Gold Prize จากการประกวดผลงานแอนิเมชัน มัลติมีเดีย TBS DigiCon6 Thailand 2018 และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับเอเชีย TBSDigicon6 Asia 20th ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ณ ประเทศญี่ปุ่น ผลงานโดยนางสาวณธันยรัตน์ กลิ่นเรือง และนางสาวศุภกรณ์ เพิ่มพูนทวีชัย นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 โครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาตส์และเทคโนโลยีมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดยอาจารย์วิศิษฎ์ ศุภางคะรัตน์ เป็นที่ปรึกษา

       ศุภกรณ์ เล่าถึงผลงาน หนังสั้นแอนิเมชัน เรื่อง 'VIRTUAL'ที่มีแนวคิดต้องการนำเสนอภาพความฝันเพราะมองว่าความฝันช่วยบำบัดความเครียดของคนได้ เนื้อเรื่องสะท้อนเป้าหมายของคนในวัยเริ่มต้นทำงาน ชีวิตการเริ่มต้นทำงานจริงต้องเจอกับอุปสรรค บรรยากาศที่ต้องเป็นน้องใหม่ในที่ทำงานเจอกับสายตาที่จับจ้อง คำพูดหรือคำนินทาของผู้ร่วมงาน สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งในเรื่องกำหนดเป็นเงินที่มีมูลค่าเยอะเป็นสิ่งที่คนเริ่มต้นทำงานคาดหวัง โดยการนำเสนอหนังสั้นชุดนี้เลือกตัวไก่เป็นตัวดำเนินเรื่อง เพราะส่วนตัวเห็นว่าไก่เป็นสัตว์ที่มีลักษณะหวาดกลัว สายตา คำพูดของผู้ร่วมงาน ทำให้ตัวละครไก่เก็บมาคิด ความคิดในแง่ร้ายเหมือนบอลสีดำที่เกาะตามร่างกาย ทำให้บินขึ้นไม่ได้เหมือนไม่สามารถไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ และระหว่างทางเองไก่ก็จะพบกับซากของไก่ตัวอื่นๆ ที่ไปไม่ถึงฝันที่วางไว้

     ณธันยรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการพัฒนาผลงานแอนิเมชัน เรื่องการออกแบบเนื้อหาภาพความฝันได้รับคำแนะนำจากอาจารย์บันลือ กุณรักษ์ ที่ให้คำปรึกษาด้านเทคนิคในการถ่ายทำแบบสตอปโมชัน (Stop Motion) ด้วยการใช้ภาพนิ่งหลายๆ ภาพที่มีความต่อเนื่องกันมาต่อกันและทำให้ภาพมีความเคลื่อนไหวเป็นสิ่งที่ยากมาก การถ่ายทำต้องทำโมเดลตัวไก่ที่มีข้อต่อที่ขยับได้จริงขยับท่าทีละนิดและถ่ายทีละเฟรม เช่น ฉากที่ตัวละครไก่บินต้องถ่ายต่อเนื่องให้เสร็จในวันเดียวเพื่อให้ได้แสงที่ไม่ต่างกันเพื่อความสมจริง เทคนิคการถ่ายทำได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากนอกมหาวิทยาลัย ทำให้สามารถออกแบบ และผลิตผลงานออกมาได้เป็นตามที่ตั้งใจ สะท้อนความคิดที่ต้องการสื่อสารออกมาได้ สามารถชมผลงานแอนิเมชัน VIRTUAL ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=Mhw_SXBQNOI&feature=youtu.be

         

Click Donate Support Web

ais 790x90

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!