หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV V


การประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ปี ค.ศ. 2018 ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ ดังนี้

   1. เห็นชอบเอกสารท่าทีของประเทศไทยในการเข้าร่วมการประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ปี ค.ศ. 2018 ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) รวมถึงร่างข้อสงวนต่อกรรมสารสุดท้ายซึ่งได้แก้ไขตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ให้ความเห็น และมอบหมายให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยหรือผู้แทนไทยที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าคณะพิจารณาใช้ดุลยพินิจ ตามสถานการณ์ตามความเหมาะสมในเรื่องที่จะเป็นประโยชน์ต่อไป (จะมีการประชุม ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม – 16 พฤศจิกายน 2561)

      2. มอบอำนาจให้แก่หัวหน้าคณะและรองหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการอภิปราย ลงมติ และ ลงนามในกรรมสารสุดท้ายของการประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็มปี ค.ศ. 2018 ของ ITU

      3. มอบหมายให้ กต. ออกหนังสือแต่งตั้งผู้แทน (Credentials) โดยมอบอำนาจตามข้อ 2 ให้แก่หัวหน้าคณะและรองหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

      สาระสำคัญของเรื่อง ดศ. แจ้งว่า สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ได้เชิญประเทศสมาชิกพิจารณาแต่งตั้งคณะผู้แทนเพื่อเข้าร่วมการประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ปี ค.ศ. 2018 (Plenipotentiary Conference 2018 : PP-18) ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม - 16 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นทุก 4 ปี มีคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิก 193 ประเทศเข้าร่วม โดยการเข้าร่วมการประชุม PP-18 นี้ จะเป็นโอกาสในการแสดงบทบาทการมีส่วนร่วมของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นสมาชิก ITU ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2426 เป็นที่ตั้งสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ ITU ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 และได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของ ITU ต่อเนื่องถึง 9 สมัย อีกทั้งที่ผ่านมาได้แสดงบทบาทในเวทีการประชุมต่าง ๆ และได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมระดับนานาชาติของ ITU หลายครั้ง

     ทั้งนี้ ในการประชุม PP-18 จะมีการเลือกตั้งตำแหน่งผู้บริหารของ ITU สำหรับวาระปี ค.ศ. 2018-2022 ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ ITU ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุก ๆ 4 ปี โดยประเทศไทยก็ได้เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารในส่วนของภูมิภาคเอเชียและออสตราเลเซีย (ภูมิภาค อี) และได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 รวม 9 สมัย สำหรับในครั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560 อนุมัติให้ประเทศไทยสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งดังกล่าวอีก 1 สมัย

      โดยให้ กต. ดำเนินการขอคะแนนเสียง/แลกเสียงสนับสนุนจากประเทศต่าง ๆ เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีก 1 สมัย ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยได้มีส่วนร่วมในการบริหารงานของ ITU รวมทั้งการกำหนดนโยบาย ทิศทางการพัฒนา และวางแผนด้านโทรคมนาคมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อันจะเอื้อประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางด้านโทรคมนาคมของภูมิภาคด้วยบทบาทที่แข็งขันของประเทศไทยในเรื่องการพัฒนาด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศต่อไป

                    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 ตุลาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!