หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy


ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาแห่งอัสตานาในการประชุมระดับโลกด้านการสาธารณสุขมูลฐานสำหรับการประชุม Second International Conference on Primary Health Care

      เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาแห่งอัสตานาในการประชุมระดับโลกด้านการสาธารณสุขมูลฐานสำหรับการประชุม Second International Conference on Primary Health Care Towards Universal Health Coverage and the Sustainable Development Goals

       คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาแห่งอัสตานาของการประชุมระดับโลกด้านการสาธารณสุขมูลฐาน ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างปฏิญญาฯ ฉบับดังกล่าว ที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ สธ. สามารถดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลังพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว และเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างปฏิญญาฯ ฉบับดังกล่าว

      สาระสำคัญของร่างปฏิญญาแห่งอัสตานาในการประชุมระดับโลกด้านการสาธารณสุขมูลฐานฉบับดังกล่าวเป็นการแสดงเจตนารมณ์ในพันธสัญญาปฏิญญาอัลมา อตา (Alma-Ata) ซึ่งได้มีการจัดทำขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 และเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในปี พ.ศ. 2573 โดยสรุป ดังนี้

      1. ภาครัฐและภาคสังคม จะต้องให้ความสำคัญในการส่งเสริม และคุ้มครองสุขภาพและสุขภาวะของประชาชนให้ดีขึ้นทั้งในระดับประเทศและระดับบุคคลตลอดจนระบบสุขภาพที่เข้มแข็ง

       2. การสาธารณสุขมูลฐานและการบริการด้านสุขภาพ จะต้องมีคุณภาพสูง มีความปลอดภัย มีความครอบคลุม มีการบูรณาการ สามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย และราคาเหมาะสมสำหรับประชาชนทุกคน พร้อมด้วยการบริการโดยบุคลากรทางการแพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีทักษะความชำนาญ มีความกระตือรือร้น

       3. ชาวบ้านและชุมชนจะต้องมีพลังและร่วมกันในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเองให้ดีและเป็นผู้นำด้านสุขภาพรอบด้าน

       4. ผู้มีส่วนร่วมทุกภาคส่วนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จะต้องประกาศตนในการเข้าร่วมส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพทั้งต่อนโยบายสุขภาพระดับชาติ ตลอดจนยุทธศาสตร์การพัฒนาและแผนการดำเนินงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

     ทั้งนี้ ร่างปฏิญญาฯ ได้แสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นในการเคารพ ปกป้อง และส่งเสริมสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน การเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านสาธารณสุขมูลฐาน การจัดบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ราคาเหมาะสม และให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการ การมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายในสังคมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพของคน การสร้างความยั่งยืนด้านสาธารณสุขมูลฐานแก่ประชาชน การเสริมสร้างพลังอำนาจของชาวบ้านและชุมชนผ่านการมีส่วนร่วมของนโยบายด้านสุขภาพของภาครัฐ ตลอดจนการผลักดันให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสนับสนุนนโยบายของชาติในการสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนทางด้านสาธารณสุขมูลฐาน โดยภายหลังจากที่ปฏิญญาฉบับนี้ไดรับการรับรองร่วมกันจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้นำไปสู่การปฏิบัติจริงในทันทีเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืนของการมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของทุกคน

    โดยที่ร่างปฏิญญาแห่งอัสตานาในการประชุมระดับโลกด้านการสาธารณสุขมูลฐานจะมีการรับรองในการประชุม Second International Conference on Primary Health Care Towards Universal Health Coverage and the Sustainable Development Goals ระหว่างวันที่ 25 – 26 ตุลาคม 2561 ณ กรุงอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 ตุลาคม 2561

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!