หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy copy


ขอความเห็นชอบต่อการเสนอให้ไทยเป็นที่ตั้งศูนย์บริการด้านธุรการระดับภูมิภาคของสหประชาชาติ (Global Shared Service Center)

 

         คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

        1. อนุมัติการเสนอให้ไทยเป็นที่ตั้งศูนย์ Global Shared Service Center (GSSC) โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ไทยจะได้รับ หากได้รับเลือก

        2. อนุมัติให้ กต. ดำเนินการส่งแบบแสดงเจตจำนงของไทยในการรับเป็นศูนย์ GSSC แก่สำนักเลขาธิการสหประชาชาติ โดยระบุรายละเอียดที่ไทยจะสนับสนุน ได้แก่ การจัดทำความตกลงประเทศเจ้าบ้าน การอนุญาตให้เจ้าหน้าที่จากประเทศที่สามทำงานได้ และการให้เงินอุดหนุนแก่ศูนย์ GSSC จำนวน 25,200,000 บาท ต่อปี เป็นระยะเวลา 3 ปี ระหว่างปี 2563 – 2565 โดยให้ กต. จัดทำรายละเอียดค่าใช้จ่าย และจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม โดยสอดคล้องกับระยะเวลาและวงเงินตามสัญญาต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

       3. อนุมัติให้เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก หรือ ผู้แทน เป็นผู้ลงนามท้ายแบบแสดงเจตจำนงที่จะส่งให้สำนักเลขาธิการสหประชาชาติ ภายในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561

 

สาระสำคัญของรายละเอียดในแบบแสดงเจตจำนง

1. เอกสิทธิ์ และความคุ้มกัน ได้แก่

(1) ความสมัครใจในการจัดทำความตกลงประเทศเจ้าบ้านกับสหประชาชาติ

(2) อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ GSSC จากประเทศที่สามทำงานได้เหมือนกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และ

(3) อนุญาตให้คู่สมรสของเจ้าหน้าที่ต่างชาติทำงานได้

2. พื้นที่สำนักงาน (สำหรับบุคลากร 100-300 คน) อุปกรณ์สำนักงานระบบรักษาความปลอดภัย ค่าบริการสาธารณูปโภค และค่าใช้จ่ายบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

3. กำหนดให้ลงนามในส่วนท้ายของแบบแสดงเจตจำนง

       ทั้งนี้ แบบแสดงเจตจำนงดังกล่าวเป็นเอกสารสอบถามความสมัครใจ และแนวทางการสนับสนุนจากรัฐสมาชิก โดยไม่มีถ้อยคำหรือบริบทใดที่มุ่งจะก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญฯ

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!