หมวดหมู่: กลต.

SEC copy


ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย และผู้จัดการสาขา 1 ราย

     ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนางสาวสุรสา มุ่งถาวร และนายภัทราวุธ ธัญญเจริญ เป็นเวลา 10 ปี ขณะกระทำผิดสังกัดธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน โดยปลอมแปลงและจัดทำเอกสารเท็จ และสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาของธนาคารเดียวกันในส่วนของธุรกิจตลาดทุน รายนางสาวปาริชาติ พุ่มนวม เป็นเวลา 2 เดือน

     ก.ล.ต. ได้รับรายงานการตรวจสอบจากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้า ค้า และจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน (Limited Broker Dealer and Underwriter: LBDU) และตรวจสอบเพิ่มเติมพบการกระทำของผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ที่เป็นพนักงานธนาคารทุจริตต่อลูกค้า โดยเหตุเกิดขึ้นต่างสาขา ดังนี้

    (1) กรณีนางสาวสุรสา มุ่งถาวร พบว่า ได้ชักชวนให้ลูกค้าซื้อกองทุนและถอนเงินจำนวนสูงจากบัญชีลูกค้าแต่ไม่ทำรายการให้ตามความประสงค์ของลูกค้า กลับโอนเงินไปบัญชีออมทรัพย์ที่เปิดไว้ในชื่อบุคคลอื่น และสั่งพิมพ์รายการซื้อหน่วยลงทุนของลูกค้ารายอื่นลงในสมุดบัญชีกองทุนของลูกค้าในจำนวนเงินเท่ากับที่ถอนจากบัญชีลูกค้า แล้วประทับตราธนาคาร หรือเขียนรายการซื้อกองทุนลงในสมุดบัญชีกองทุน และมอบให้ลูกค้าเป็นหลักฐาน นอกจากนี้ ตรวจพบว่าได้ลักลอบทำรายการขายกองทุนของลูกค้าและหมุนเวียนเงินจากลูกค้ารายอื่นคืนให้แก่ลูกค้าในบัญชีอื่นอีกหลายราย และมีพฤติกรรมอำพราง จากการจัดทำเอกสารการซื้อขายกองทุนและการถอนเงินเป็นเท็จ เพื่อลวงให้ลูกค้าหลายรายเข้าใจว่าได้มีการซื้อขายกองทุนตามความประสงค์แล้ว นางสาวสุรสารับสารภาพต่อธนาคารว่าทุจริตเงินลูกค้า เป็นเงินรวมกว่า 17 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

    (2) กรณีนายภัทราวุธ ธัญญเจริญ พบว่า นายภัทราวุธจัดทำเอกสารการขายคืนกองทุนเท็จ ปลอมแปลงสมุดบัญชีเงินฝากโดยใช้ user ID ของพนักงานธนาคารรายอื่นโดยที่เจ้าของไม่ทราบ ออกสมุดบัญชีเงินฝากที่รับเงินค่าขายกองทุนในนามลูกค้าและทำรายการขายคืนกองทุนของลูกค้า จำนวน 9 ล้านบาท และให้พนักงานธนาคารรายอื่นทำรายการถอนเงินค่าขายกองทุนโดยใช้ user ID ของพนักงานธนาคารรายอื่นอนุมัติรายการ แล้วฝากเงินเข้าบัญชีลูกค้าที่เป็นนอมินีของตนเป็นเงินรวม 8.75 ล้านบาท นอกจากนี้ ได้ลักลอบถอนเงินจากบัญชีเงินฝากของลูกค้ารวม 6 ราย โดยจัดทำสมุดบัญชีเล่มใหม่และรับสารภาพกับธนาคารว่าทำลายเอกสารหลักฐานการทำรายการดังกล่าวทิ้งแล้ว จึงเป็นการวางแผนการกระทำผิดในลักษณะเป็นกระบวนการและมีความซับซ้อนเพื่อให้ได้ทรัพย์สินของลูกค้าโดยมิชอบ

     (3) กรณีนางสาวปาริชาติ พุ่มนวม ขณะกระทำผิด ดำรงตำแหน่งผู้จัดการสาขาที่นายภัทราวุธประจำอยู่ โดยนางสาวปาริชาติลงชื่อกำกับรายงานการถอนเงินสดจำนวน 9 ล้านบาท ของลูกค้านายภัทราวุธที่ลักลอบขายกองทุน โดยไม่ได้ตรวจสอบใบคำขอถอนเงิน ทั้ง ๆ ที่ รายการถอนเงินดังกล่าวไม่มีสลิป อีกทั้งไม่ได้ติดตามที่มาที่ไปของรายการถอนเงินสดดังกล่าว ทำให้นายภัทราวุธทำรายการทุจริตสำเร็จ ซึ่งเป็นการละเลยการตรวจสอบดูแลตามสมควรเพื่อป้องกันมิให้นิติบุคคลหรือกิจการที่ตนเองมีอำนาจในการจัดการ หรือผู้ปฏิบัติงานซึ่งอยู่ภายใต้การตรวจสอบดูแล

    การกระทำของบุคคลทั้ง 3 ราย ข้างต้น เป็นการไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งการดังต่อไปนี้

                (1)   เพิกถอนและกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปของนางสาวสุรสา มุ่งถาวร เป็นเวลา 10 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561

                (2)   เพิกถอนและกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปของนายภัทราวุธ ธัญญเจริญ เป็นเวลา 10 ปี แต่เนื่องจากอายุการให้ความเห็นชอบของนายภัทราวุธสิ้นสุดไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2560 จึงกำหนดระยะเวลาเป็นเวลา 10 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561

                (3)   ห้ามนางสาวปาริชาติ พุ่มนวม ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาของธนาคารในส่วนของธุรกิจตลาดทุน และสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ เป็นเวลา 2 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2561

                ก.ล.ต. ขอเตือนผู้ลงทุนว่า ในกรณีที่ผู้ลงทุนประสงค์จะซื้อขายกองทุนผ่านสาขาธนาคาร ผู้ลงทุนควรเดินทางไปทำรายการด้วยตนเอง และหลีกเลี่ยงการฝากเอกสารสำคัญ ได้แก่ ใบถอนเงิน ใบคำสั่งซื้อหรือขายหน่วยลงทุน และสมุดบัญชีเงินฝากและสมุดบัญชีกองทุนไว้กับพนักงานของธนาคาร นอกจากนี้ ผู้ลงทุนควรตรวจสอบให้มั่นใจว่า ได้รับหลักฐานการซื้อขายที่ออกโดยธนาคารหรือบริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) อาทิ สำเนาใบคำสั่งซื้อหรือขายที่พิมพ์รายการซื้อหรือขาย และจำนวนเงินจากระบบงานกองทุนของธนาคารหรือ บลจ. หรือได้รับการยืนยันการทำรายการทาง SMS หรือ email จากธนาคารหรือ บลจ. รวมทั้งควรนำสมุดบัญชีกองทุน (ถ้ามี) ไปปรับปรุงรายการอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจเกิดจากการทุจริตได้

        ทั้งนี้ ธนาคารได้เลิกจ้างผู้แนะนำการลงทุนและไม่จ่ายค่าชดเชย รวมทั้งดำเนินคดีตามกฎหมาย และได้ชดใช้เงินคืนให้ลูกค้าทุกรายแล้ว

        จากกรณีข้างต้น ธนาคารอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบงานเพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดจากการพิมพ์รายการซื้อขายกองทุนของลูกค้าซ้ำในสมุดของลูกค้าอีกราย (reprint) ซึ่ง ก.ล.ต. ได้กำชับให้ธนาคารเร่งปรับปรุงระบบงานไม่ให้เกิดความเสี่ยงลักษณะดังกล่าวต่อลูกค้าอีก

      * รายที่ 1 ตามข้อ 31(1) ข้อ 33(3) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติม และข้อ 35(1) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน และกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

                - รายที่ 2 ตามข้อ 31(1) ข้อ 33(3) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติม และข้อ 35(1) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 สั่งกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

                - รายที่ 3 การที่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 31(2) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงต้องห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาในส่วนของธุรกิจตลาดทุน ตามนัยข้อ 31(2) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติม และข้อ 34(3) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 จึงอาศัยอำนาจตามข้อ 34(3) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 แจ้งให้ธนาคารมีคำสั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาในส่วนของธุรกิจตลาดทุน นอกจากนี้ การที่นางสาวปาริชาติถูกห้ามปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เป็นผลให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนอื่นที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ได้ตามข้อ 30(4)ก แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติม อาศัยอำนาจตามข้อ 33(2) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติม และข้อ 35(2) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!