หมวดหมู่: ตลาดหลักทรัพย์

SETดร.ภากร ปตธวชชย


ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดตัว 'ระบบเชื่อมต่อแพลตฟอร์มดิจิทัลไอดี' สร้างประสบการณ์การลงทุนยุคดิจิทัล สนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0

      ตลาดหลักทรัพย์ฯ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนดิจิทัล เปิดตัว 'ระบบเชื่อมต่อแพลตฟอร์มดิจิทัลไอดี'เพื่อให้ผู้ประกอบการเปิดบัญชีลงทุนให้ประชาชนด้วยวิธีดิจิทัลอย่างสะดวกและปลอดภัย ตลอดจนลดขั้นตอนและต้นทุนของผู้ประกอบการในตลาดทุน

          นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการลงทุนได้อย่างกว้างขวาง ปรับโลกการลงทุนให้เป็นเรื่องง่ายและเข้าถึงได้สำหรับคนไทยทุกคน โดยบริษัท ฟินเน็ต อินโนเวชั่น เน็ตเวิร์ค จำกัด (FinNet) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดตัวระบบเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มของบริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด (National Digital ID: NDID) เพื่อให้ผู้ประกอบการในภาคการเงินยืนยันตัวตนของลูกค้าในกระบวนการเปิดบัญชีด้วยวิธีดิจิทัลได้สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และมีต้นทุนที่เหมาะสม ระบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ดิจิทัลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตอกย้ำวิสัยทัศน์พัฒนาตลาดทุนเพื่อทุกคน “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” และร่วมขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

      ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงทุนระบบเชื่อมต่อ NDID เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการเงินส่วนหลังที่สามารถใช้ร่วมกันได้ เพื่อให้ผู้ประกอบการเดินหน้าเน้นพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้คำแนะนำและสร้างผลตอบแทนเพื่อประชาชน ลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน และลดระยะเวลาพัฒนาระบบของผู้ประกอบการที่จะเข้าสู่ NDID ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปจะได้รับประโยชน์ โดยสามารถเปิดบัญชีโดยไม่มีกระดาษได้ทุกที่ทุกเวลา ยืนยันตัวตนด้วยวิธีดิจิทัล ไม่จำเป็นต้องแสดงตนแบบพบหน้าภายในสิ้นปี 2562 ในเบื้องต้นมีผู้ประกอบการทั้งบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการลงทุน บริษัทประกันชีวิต และบริษัทฟินเทคกว่า 50 รายที่แสดงความสนใจใช้บริการ

      ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนวางโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนที่ครบวงจรเพื่อสนับสนุนให้ภาคตลาดทุน ภาคธุรกิจ และประชาชนก้าวสู่ยุคดิจิทัล ให้การลงทุนทำได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และมั่นใจ ปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานในปัจจุบันตลอดกระบวนการให้เป็นดิจิทัลและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตั้งแต่การเปิดบัญชีในตลาดทุน ระบบเชื่อมต่อระหว่างตัวแทนจัดจำหน่ายกองทุนรวมและบริษัทจัดการลงทุน (FundConnext) และระบบการชำระเงินตลาดทุน ในครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ พัฒนาระบบเชื่อมต่อแพลตฟอร์มดิจิทัลไอดีช่วยให้การลงทุนเป็นเรื่องใกล้ตัวและเข้าถึงได้ง่าย นายภากรกล่าว

       นายบุญสันต์ ประสิทธิ์สัมฤทธิ์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนที่ครบวงจร โดยทาง NDID ได้พัฒนาการเชื่อมต่อ เพื่อให้บริการการยืนยันและพิสูจน์ตัวตนในการเปิดบัญชีออนไลน์ และบริการอื่นๆ ที่จะทยอยตามมา เช่น การสมัครหักบัญชีออนไลน์ ซึ่งการเข้ามาเชื่อมต่อนี้ถือเป็นบริการที่จะตอบโจทย์ ให้กับกลุ่มบริษัทที่ต้องการบริการด้านอื่นๆ ของตลาดทุนแบบครบวงจร ทำให้เกิดการใช้งานระบบ NDID ที่สะดวกและรวดเร็ว

      ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนา 'ระบบเชื่อมต่อแพลตฟอร์มดิจิทัลไอดี' ร่วมกับบริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด (NDID) รวมทั้งศึกษาความต้องการของผู้ร่วมตลาด เพื่อให้ระบบที่พัฒนาขึ้นนี้ตอบโจทย์ของอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เข้าเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของ NDID ซึ่งนับเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายของรัฐบาล

      SET…Make it Work for Everyone

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!